CDIO - ĐH Bách khoa HCM: 'Cày' đua xe còn gấp mấy lần ôn thi

Thương hiệu Bách khoa luôn được đánh giá là một trong những đại học có chương trình học rất nặng nhưng bốn thành viên của đội thi đến từ ĐH Bách khoa HCM vẫn cho rằng lượng kiến thức mà các em có được từ "Cuộc đua số" thực sự "khủng" so với những gì đã được học ở trường.

Bach-Khoa-HCM-1-JPG.jpg

Xưởng C1, Khoa Cơ khí ĐH Bách Khoa là đại bản doanh của CDIO. 

Đến từ Khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa HCM, bốn chàng trai của đội CDIO tự nhận mình rất "lờ mờ" về phần xử lý ảnh, một trong những tiêu chí quan trọng nhất của "Cuộc đua số" lần này. Con xe mô hình được trao có nhiệm vụ phải nhận ra dải phân cách màu trắng để luôn đi đúng phần đường của mình cùng việc phải biết xác định vật cản để tránh hoặc dừng lại. 

Thế nhưng, biến "đau thương" thành hành động, CDIO đã tìm tòi sâu về mảng giải thuật cùng việc tận dụng ưu thế phần cứng của đội để tối ưu cho xe đua. Trong video mới nhất của đội tại Facebook của "Cuộc đua số", xe đua của đội chạy với tốc độ cao mà vẫn mượt mà khi bẻ lái ở những khúc cua, một trong những ưu điểm vượt trội so với các đội thi khác. 

 

Sinh viên Phan Thanh Tú cho biết các thành viên trong đội chỉ được học về lập trình và xử lý ảnh trong phần các môn học nhập môn nên rất yếu. "Không còn cách nào khác là bọn em phải tự mày mò, học qua mạng, qua các cao thủ và sách, tạp chí. Có lẽ do chủ đề của cuộc thi quá hấp dẫn, cả nhóm lại chơi thân với nhau nên thấy việc nghiên cứu rất "vào". Lượng kiến thức có được về xử lý ảnh và lập trình còn lớn hơn cả qua bốn năm học vừa qua", Tú nói. 

Tự tin về phần cứng nhưng CDIO lại là đội "tàn phá" xe nhất. Chiếc xe mô hình của "Cuộc đua số" trao cho các sinh viên đã vài lần "tanh bành khói lửa" khi các thành viên liều mình cho xe chạy với tốc độ cao, thử với vật cản. "Ba trên bốn thanh cầu của xe đã bị bể, cả đội phải đi mượn máy in 3D để in các chi tiết này và ráp lại xe", trưởng nhóm Võ Duy Công cho biết.

Bach-Khoa-HCM-7-JPG_1494012133.jpg

Nhóm xin phép nhà trường cho sử dụng khoảng sân trước xưởng để làm đường chạy cho xe. "Không có đường chạy trong nhà, chúng em sớm nhận ra sự khác biệt khi xe chạy trong môi trường đồng nhất ánh sáng (buổi tối, bật đèn) và ánh sáng thay đổi liên tục (ngoài trời ban ngày), vì thế đã khắc phục ngay để xe có thể chạy trong nhiều điều kiện", Võ Duy Công nói. 

Cũng nhờ bị gãy xe, tận dụng máy in 3D, các thành viên trong đội đã tự thiết kế thêm các chi tiết để giúp xe vững chắc hơn. Xe mô hình của "Cuộc đua số" có hai board mạch vi xử lý gồm Arduino và Jetson TK1, đi kèm là hai cục pin khá to, nối với board bằng dây. Khi xe chạy tốc độ cao hoặc sinh viên di chuyển xe, pin có thể bị trượt rơi ra. CDIO đã thiết kế thêm hai miếng ốp bằng nhựa để giữ pin và gắn chặt vào thân xe.  

Nhận định về tương lai của công nghệ xe không người lái tại Việt Nam, đội trưởng Duy Công nói:
"Cái khó nhất là vận hành xe không người lái như thế nào tạo Việt Nam nếu cơ sở đường xá và ý thức giao thông không cải thiện. Theo em, xe tự lái hoàn toàn có thể xuất hiện ở những quy mô nhỏ như nhà xưởng, campus… trong 3-4 năm nữa". 

Category: