Thể lệ

Cuộc đua số 2019 – 2020 với chủ đề “Xe tự hành” gồm 3 vòng thi:

Vòng thi

Thời gian dự kiến

Nội dung

Vòng thi tìm kiếm đội đại diện trường

08/10/2019 - 21/12/2019

Nhận hồ sơ đăng ký

04/01/2020 – 19/01/2020

Tìm kiếm đội thi đại diện trường, lựa chọn tối đa 20 đội thi vào vòng Bán kết

Vòng Bán kết

15/03/2020 – 31/03/2020

 

02 trận Bán kết chọn 08 đội Việt Nam tham dự Chung kết

Vòng Chung kết

10/05/2020 – 31/05/2020

Chung kết gồm 08 đội Việt Nam và 02 đội Quốc tế

 

I. Vòng Sơ khảo

1. Nhận hồ sơ đăng ký

Thời gian: 08/10/2019 - 22/12/2019

Nội dung

Tiêu chí

  • Các đội thi gửi hồ sơ đăng ký theo mẫu tại website chương trình  http://cuocduaso.fpt.com.vn.
  • Khuyến khích đội thi có 02 thành viên thuộc chuyên ngành CNTT, 01 thành viên thuộc chuyên ngành cơ điện tử, 01 thành viên thuộc chuyên ngành điện tử viễn thông; tự động hóa; điều khiển tự động.
  • Khuyến khích các thành viên đội thi có kiến thức liên quan đến xử lí ảnh, học máy thống kê, lập trình nhúng, lập trình ROS, trí tuệ nhân tạo, kiến thức về lập trình trên Linux…; biết sử dụng ngôn ngữ lập trình C/ C++;..

Hồ sơ hợp lệ:

  • Đội có 3-4 thành viên thuộc cùng một trường đại học.
  • Các thành viên đều là sinh viên tại thời điểm đăng ký.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin theo mẫu của Ban tổ chức (BTC)

 

 

 

Kết quả: Các đội thi có hồ sơ đáp ứng đủ tiêu chí sẽ được lựa chọn để tham dự vòng thi Tìm kiếm đội đại diện trường.

  • Trong giai đoạn này, BTC sẽ cung cấp cho các đội thi:
  • Các tài liệu hướng dẫn cơ bản (Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm giả lập, hướng dẫn làm việc trên ROS, tài liệu xử lý ảnh)
  • Đề thi mẫu (4 bản đồ) gồm: phần mềm mô phỏng trên nền tảng Unity, ROS và hướng dẫn sử dụng để chạy xe trong môi trường mô phỏng.
  • Thư viện cơ sở dữ liệu gồm 2 biển báo giao thông cho các đội huấn luyện.

2. Tìm kiếm đội thi đại diện trường

Thời gian: 08/10/2019 – 21/12/2019

  • Địa điểm:
  • Tại miền Bắc: Tổ chức tại điểm thi do Ban tổ chức Cuộc đua số sắp xếp, gồm 4 bảng thi, cho các trường sau:
  • Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội
  • Trường Đại học FPT
  • 1 bảng chung cho tất cả các trường khác thuộc khu vực miền Bắc.
  • Tại miền Nam:
  • Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Tp. HCM.
  • Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên – Đại học Quốc gia Tp.HCM.
  • Trường ĐH SPKT HCM
  • 1 bảng chung cho tất cả các trường khác thuộc khu vực miền Nam 
  • Tại miền Trung: 2 điểm chung cho tất cả các trường thuộc khu vực miền Trung.
  • Ban giám khảo: Tối thiểu 03 thành viên có chuyên môn về các lĩnh vực liên quan, gồm 02 thành viên giám khảo đại diện trường, 01 thành viên giám khảo đại diện Ban tổ chức.
  • Quy định về số lượng đội thi đại diện trường được chọn vào vòng bán kết:

Những điểm thi có tối thiểu 15 đội thi được lựa chọn 02 đội vào bán kết

Những điểm thi có dưới 15 đội dự thi, được lựa chọn 01 đội vào bán kết.

Căn cứ vào chất lượng của đội thi, Ban tổ chức có quyền quyết định nâng số đội thi vòng đại diện trường vào vòng bán kết.

 

Xem thể lệ chi tiết tại ĐÂY

 

II. Vòng Bán kết

  1. Thông tin chung
  • Thời gian: Tháng 03/2020
  • Địa điểm: Trận Bán kết tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh
  • Các nội dung Ban tổ chức cung cấp cho đội thi vào vòng Bán kết:
  • Xe đua mô hình:
  • Giá trị xe: 70.000.000 VNĐ (Ghi bằng chữ: Bảy mươi triệu đồng chẵn)
  • Bản vẽ sa hình thi đấu 
  • Bộ Thư viện:
  • Các thuật toán cơ bản được xây dựng trên nền tảng ROS (mã nguồn thuật toán đọc dữ liệu từ cảm biến siêu âm; tính tốc độ động cơ; điều khiển động cơ PID cơ bản cho vòng tốc độ và vị trí, hiển thị màn hình LCD)
  • Một chương trình mã nguồn mở cho phép xe chạy được trên đường cong (địa hình đơn giản) và tránh được vật cản (thuật toán phát hiện biên của ảnh, từ đó làm cơ sở để xác định đường di chuyển của xe).
  • Các chương trình mở về nhận dạng biển báo giao thông.
     
  1. Yêu cầu đội thi
  • Không được thay thế hoặc bổ sung các thiết bị có sẵn trên xe;
  • Phần mềm được viết và mã nguồn cài trên xe giúp xe chạy tự động hoàn toàn. Các mã nguồn và tập dữ liệu mà đội thi thu thập được để lập trình xe phải được gửi lại cho BTC trước khi thi đấu chính thức ít nhất 01 giờ. Sau đó BTC sẽ đăng tải lên thư viện mã nguồn mở (opensource) cho cộng đồng cùng sử dụng.
  • Không được thay đổi vị trí thiết bị trên xe khi chưa có sự đồng ý của BTC.
  • Không trang trí lên các thành phần của xe khi không có sự đồng ý của BTC.
  • Điều khiển:
  • Các đội có thể khởi động xe và cấu hình bằng điện thoại hoặc máy tính trước khi thi đấu;
  • Khi vào sân thi đấu chính thức, mọi kết nối tới xe phải được gỡ bỏ để xe xuất phát tự động;
  • Xe phải chạy tự động hoàn toàn, có khả năng tránh vật cản có trên sa hình, nhận diện và thực hiện được mọi thách thức có trên sa hình và các thách thức do ban tổ chức đưa ra cho đội thi.
  • Xe phải đảm bảo chạy lại được chương trình qua việc bấm nút bấm.
  • Node điều khiển băm xung động cơ phải được khởi tạo lại sau mỗi lần dừng xe để đảm bảo cho xe có thể chạy liên tục.
     
  1. Quy định về khu vực thi đấu
  • Khu vực thi đấu bao gồm 2 phần:
  • Vùng chuẩn bị: là nơi các đội thi được phép đứng để sẵn sàng vào sân khởi động xe và thực hiện chiến thuật.
  • Vùng đua: bao gồm sa hình thi đấu, là vùng bên trong sân, chỉ có xe tự động được phép di chuyển. Sau hiệu lệnh xuất phát, ngoài trọng tài không ai được phép có mặt trên vùng này.
  • Đội thi đứng tại Vùng chuẩn bị, chỉ di chuyển vào Vùng đua để đưa xe vào vạch xuất phát hoặc khi xe gặp sự cố để lấy xe đặt về vạch xuất phát và khởi động lại
     
  1. Thách thức
    • Sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để lập trình xử lý thuật toán nhận dạng đường đi, giúp xe có thể di chuyển về đích nhanh nhất sao cho:
    • Biên, đường đi của xe có thể được xác định ngay cả trong trường hợp có nhiễu và địa hình đường đi phức tạp (đường có vạch kẻ đường hoặc kẻ nét đứt).
    • Xe khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản xuất hiện trên đường (đặc biệt là vật cản động)
    • Xử lý được các tín hiệu nhiễu: Bóng cây, Tuyết trên đường
    • Tất cả các xe thi đấu đều gắn sensor cảm biến và camera ghi lại hành trình thi đấu, chiếu trực tiếp cho khán giả theo dõi.
       
  2. Quy chế thi đấu & kết quả
  • Các đội thi đấu theo cặp dựa vào thứ tự bốc thăm.
  • Mỗi đội có 02 lượt thi đấu. Đội thi được đảo sân thi đấu ở lượt thi thứ 2.
  • Mỗi đội có 01 phút chuẩn bị và đưa xe vào vạch xuất phát sau hiệu lệnh của BTC. Xe phải được cài đặt để tự động xuất phát khi thời gian thi đấu bắt đầu. Thời gian thi đấu cho một lượt là 03 phút;
    • Trong 03 phút, mỗi đội có thể chạy số vòng tùy ý trên sa hình, BTC sẽ tính điểm dựa trên vòng đua có kết quả cao nhất của đội thi;
    • Trường hợp xe lao ra ngoài: 2 bánh vẫn được chấp nhận, bánh thứ 3 đè lên vạch line 2 bên đường xe phải quay về điểm xuất phát và đi lại.
  • Trên đường 2 chiều, xe luôn phải đi bên làn phải. Xe được phép chuyển làn khi đủ 2 điều kiện sau: vượt xe đi cùng chiều và vạch chia làn đường là nét đứt. Nếu xe không thực hiện đúng luật, xe phải quay về điểm xuất phát và đi lại.
  • Trường hợp xe có thể xin khởi động lại: đi sai đường, xe lao ra khỏi đường, xe dừng lại quá lâu.
  • Các trường hợp vi phạm trọng tài có thể sẽ cho dừng xe từ xa, và đưa xe về vị trí xuất phát.
  • Kết quả:
    • Kết quả được tính theo thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh dựa trên cả 02 lượt thi đấu của đội thi (Một vòng hoàn chỉnh được tính từ điểm xuất phát, đi qua các mốc địa điểm do BTC đặt sẵn, quay về điểm ban đầu);
  • Lưu ý: Các đội phải dừng xe trước biển STOP trong 3s, 2 bánh xe trước đè lên hoặc vượt qua vạch xuất phát. Nếu xe không dừng đủ 3s, mốc hoàn thành xa nhất của xe là mốc cảm biến thứ 4, trước mốc STOP.
  • Nếu đội thi không hoàn thành được trọn vẹn một vòng đua, kết quả được tính theo quãng đường xa nhất đội đó đi được (tính đến mốc (đã định sẵn) xa nhất mà xe đã vượt qua). Trong trường hợp 2 đội có cùng quãng đường, đội có thời gian hoàn thành ngắn hơn được tính kết quả cao hơn;
    • 04 đội có kết quả cao nhất của mỗi vòng Bán kết sẽ lọt vào vòng Chung kết. 08 đội Việt Nam được chọn bước vào vòng Chung kết. Bên cạnh đó, vòng Chung kết sẽ có thêm sự tham gia của tối đa 02 đội thi quốc tế
       
  1. Truất quyền thi đấu

Đội thi bị truất quyền thi đấu trong các trường hợp:

  • Điều khiển xe bằng bất kỳ cách nào sau khi xe xuất phát (xe không chạy tự động hoàn toàn mà chạy do tác động của bất kỳ lực/biện pháp điều khiển nào khác);
  • Không tuân theo hướng dẫn hoặc cảnh báo của trọng tài (Theo các cấp độ: Lần 1: Nhắc nhở, Lần 2: Cảnh cáo, Lần 3: Truất quyền thi đấu);
  • Có bất kỳ hành vi/phát ngôn không đẹp nào trái với tinh thần chơi đẹp của cuộc thi.
     
  1. Các quy định khác

Với các trường hợp chưa nêu trong luật, quyết định của trọng tài là quyết định cuối cùng nếu có tranh cãi.

 
 CHI TIẾT SA HÌNH BÁN KẾT XEM TẠI ĐÂY